Gusto; Pero

Submitted by Nichole Castillo

Gusto; Pero

Gusto ko pag umuulan pero nagpapayong ako kasi ayaw kong mabasa

Gusto kong magbasa sa gabi pero masisira daw ang paningin ko

Gusto kong humiga lang buong araw pero di pwede kasi marami akong responsibilidad

Gusto kong kumain lang ng kumain pero tataba ako

At isang araw, sinabi ko

“Gusto kita, pero–”

Di mo ako pinatapos.

“Gusto mo ako?
Pero ano?
Di mo kayang magsakripisyo?
Di mo ako kayang ipaglaban?
Di mo ako kayang panindigan?
Di mo ako mahal?”

“Kaya ko ang lahat ng yan at higit pa. Gusto kita. Gustong gusto kita. Mahal kita.

Pero di mo ako mahal.

Kasi kung mahal mo ako di mo ako pagdududahan.
Mahal kita pero ayokong masaktan.
Mahal kita pero ayokong di ako pinagkakatiwalaan.

Gusto ko. Gustong gusto ko.

Pero mas mahal ko ang sarili ko kesa sayo.”

Leave a Reply

